Theo chính sách quản lý cước viễn thông của Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE), mỗi yêu cầu thay đổi giá cước mà nhà mạng đệ trình phải được cơ...
Theo chính sách quản lý cước viễn thông của Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE), mỗi yêu cầu thay đổi giá cước mà nhà mạng đệ trình phải được cơ quan quản lý giải quyết càng nhanh càng tốt để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
Người dùng sẽ được hưởng lợi ích lâu dài nếu cơ quan điều hành viễn thông của UAE phê duyệt những đề án giảm giá không vi phạm cạnh tranh. |
Kiểm soát giá để cạnh tranh lành mạnh
Ngày 01/03/2005, Cơ quan Điều hành Viễn thông (TRA) của Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) đã ban hành chính sách quản lý giá cước viễn thông trước khi cấp phép cho nhà mạng thứ 2 là Du - đi vào hoạt động (trước đó UAE chỉ có một nhà mạng viễn thông duy nhất là Etisalat).
Ông Mohammad Nasser Al Ganem - Tổng giám đốc kiêm thành viên Ban điều hành của TRA đã trình bày về chính sách này như sau: "Chính sách sẽ đảm bảo các nhà mạng cạnh tranh một cách lành mạnh, ví dụ TRA ngăn chặn việc nhà mạng tự động giảm giá cước mà không qua phê duyệt". Khi được hỏi liệu cách làm này có ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng hay không vì rõ ràng mức cước thấp có lợi cho họ, ông Al Ganem giải thích: "TRA làm như vậy để ngăn chặn các hành vi định giá phản cạnh tranh. Ví dụ, nếu một nhà mạng đề xuất mức cước cho một dịch vụ thấp hơn chi phí cung cấp dịch vụ đó, về ngắn hạn điều này nghe có vẻ hấp dẫn nhưng về lâu dài nó có thể khiến các đối thủ cạnh tranh bị đẩy ra khỏi thị trường. Lúc đó, thị trường sẽ có ít đối thủ cạnh tranh, thậm chí chỉ còn một nhà mạng gần như độc quyền và nhà mạng độc quyền này có thể tăng giá dịch vụ, tới lúc đó người bị thiệt lại chính là khách hàng".
Không ít người đã lo ngại là kế hoạch của TRA đi ngược lại với tinh thần của thị trường tự do, nơi sự cạnh tranh cho phép khách hàng được hưởng dịch vụ tốt nhất với mức cước thấp nhất. Thực tế, TRA vẫn phê duyệt những đề xuất giảm giá không vi phạm cạnh tranh. Riêng trong năm 2007, TRA đã phê duyệt 1.565 đề nghị giảm giá của các nhà mạng.
Theo chính sách mới, TRA sẽ là cơ quan đánh giá các mức giá dịch vụ và những chương trình tiếp thị của Etisalat và Du. Cả hai nhà mạng phải được TRA phê chuẩn trước khi thay đổi giá dịch vụ hiện có, cung cấp dịch vụ mới và trước khi tổ chức những chương trình tiếp thị.
30 ngày để trả lời yêu cầu thay đổi cước viễn thông
Ông Al Ghanim cho biết, Cơ quan Điều hành Viễn thông (TRA) của UAE đảm bảo đánh giá các yêu cầu thay đổi giá cước càng nhanh càng tốt, xác định xem mỗi đề xuất của Etisalat và Du có gây nguy hiểm cho đối thủ của họ hay không. Để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường, thời gian xét duyệt mỗi đơn đề nghị sẽ được giữ ở mức ngắn nhất.
“Cụ thể, chính sách về giá của TRA quy định là cơ quan này phải trả lời mỗi yêu cầu thay đổi giá cước sau khoảng thời gian tối đa là 30 ngày làm việc từ khi đơn đề nghị được nhà mạng nộp lên. Nếu yêu cầu của nhà mạng là phù hợp, TRA sẽ đưa ra quyết định càng sớm càng tốt. Nếu đơn đề nghị của nhà mạng không cung cấp đủ thông tin, TRA sẽ gửi trả lại cho họ bổ sung. Đồng thời, TRA phải giải thích chi tiết cho nhà mạng lý do đơn đề nghị bị gửi trả lại”, ông Al Ghanim nói rõ.
Sau khi khởi động, chính sách về giá đã được TRA thực hiện một cách hết sức nghiêm túc và triệt để. Ông Al Ghanim cho biết, trong năm 2007, TRA đã phải xem xét 113 yêu cầu điều chỉnh giá từ nhà mạng Etisalat nhưng chỉ 17,7% những yêu cầu này được thông qua, 18,6% số đơn đề nghị bị hoàn trả vì chưa hoàn thiện và 63,7% đơn đề nghị được thông qua.
Tháng 02/2008, TRA tiếp tục kêu gọi các nhà mạng Etisalat và Du tránh các hoạt động về giá như tung ra các chương trình khuyến mãi quá “khủng” hoặc giữ chân khách hàng bằng những hợp đồng dài hạn – những hoạt động vi phạm chính sách của TRA.
Tổng hợp
Nội dung đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 137 ra ngày 14/11/2012