Cơ quan Quản lý Viễn thông Ấn Độ (TRAI) quy định chỉ 100 tin SMS gửi từ một thẻ SIM mỗi ngày được tính giá bình thường, từ tin nhắn thứ 101 ...
Cơ quan Quản lý Viễn thông Ấn Độ (TRAI) quy định chỉ 100 tin SMS gửi từ một thẻ SIM mỗi ngày được tính giá bình thường, từ tin nhắn thứ 101 tăng 50 paisa mỗi tin.
Một SMS quảng cáo bằng tiếng Hindu tại Ấn Độ. Ảnh: Internet |
Với mỗi tin nhắn SMS từ thứ 101, mức phí tối thiểu 50 paisa (1 rupi = 100 paisa = 383 đồng) sẽ được tính thêm. Động thái này được TRAI thực hiện sau khi nhiều thuê bao than phiền liên tục nhận được nhiều tin nhắn quảng cáo không mong muốn từ các doanh nghiệp quảng cáo - những người tận dụng lợi thế từ SMS khuyến mãi do nhà mạng cung cấp.
Theo ông N Parameswaran - nhà tư vấn của TRAI, Chính phủ muốn ngăn chặn việc lạm dụng các gói cước SMS để gửi hàng loạt tin nhắn SMS quảng cáo từ các doanh nghiệp chưa đăng ký. Tuy nhiên, các công ty quảng cáo đã đăng ký, các đơn vị giao dịch gửi tin nhắn và các số miễn thuế của TRAI được loại trừ khỏi quy định này.
Các nhà mạng Ấn Độ cũng được đề nghị bổ sung giải pháp trong vòng 3 tháng để đảm bảo không tin nhắn SMS quảng cáo nào chứa những ký tự giống nhau hoặc tương tự nhau được gửi từ bất kỳ đầu số nào. Giải pháp phải đảm bảo không có nhiều hơn 200 tin nhắn SMS có “dấu hiệu” tương tự được gửi trong vòng 1 tiếng.
Ông Parameswaran cho biết quy định phải được áp dụng trong vòng 15 ngày sau khi ban hành, lưu ý đây chỉ là các bước đầu tiên Chính phủ thực hiện và sẽ còn nhiều quy định khác về sau.
Tháng 10/2011, TRAI kêu gọi các nhà mạng đề xuất ý kiến nhằm giải quyết vấn nạn tin rắc, bao gồm sửa đổi giới hạn tin nhắn SMS khuyến mại, giải pháp kỹ thuật chặn SMS khuyến mãi và ước tính chi phí.
Tháng 9/2007, Ấn Độ giới thiệu Danh bạ các số cấm gọi (NDNC), đưa ra cơ chế nhằm chặn các cuộc gọi tiếp thị không mong muốn. Nó cho phép thuê bao điện thoại lên danh sách các số cố định/ di động trong cơ sở dữ liệu NDNC và lựa chọn không nhận bất kỳ hình thức quảng bá nào từ đầu số này, bao gồm cả SMS.
Du Lam
Theo ZDN