Giá trị của Google lần đầu tiên đã vượt mặt Microsoft để trở thành hãng công nghệ lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Apple. Đây được xem ...
Giá trị của Google lần đầu tiên đã vượt mặt Microsoft để trở thành hãng công nghệ lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Apple. Đây được xem là một sự thành công mạnh mẽ của Google nếu tính về “tuổi đời” của Google, Apple và Microsoft.
Giá trị cổ phiếu của Microsoft đã bị sụt giảm 0,8% vào cuối phiên giao dịch ngày hôm qua, xuống mức 29,49 USD/cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu Google đã tăng thêm 1%, đạt mức 768,78 USD/cổ phiếu, đưa giá trị thị trường của Google lên mức 249,9 tỷ USD, vượt hơn tổng giá trị 247,2 tỷ USD của Microsoft.
Điều này giúp Google trở thành hãng công nghệ lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Apple với giá trị thị trường lên đến 619,1 tỷ USD.
Trước đó giá trị Apple đã vượt qua Microsoft vào năm 2010 nhờ vào sự thành công trong doanh thu từ iPhone và iPad, cũng chính là những thiết bị khiến cho thị phần máy tính cá nhân mà Windows đang chiếm ưu thế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sau Apple, đến lượt Google phá tan "đế chế" Microsoft |
Tuy nhiên, nếu tính về “tuổi đời”, trong khi Google mới chỉ thành lập được 14 năm thì Microsoft đã có tuổi đời 37 năm (thành lập vào năm 1975) còn Apple cũng đã có đến 36 năm tồn tại (thành lập vào năm 1976). Sự vươn lên mạnh mẽ của Google cho thấy xu thế phát triển của công nghệ thế giới, khi mà Internet và thiết bị di động đang dần trở nên chiếm ưu thế so với máy tính cá nhân truyền thống.
Hiện tại, theo số liệu thống kê của hãng phân tích thị trường ComScore Inc, Google đang nắm giữ 66% thị trường tìm kiếm tại Mỹ, trong khi đó, Microsoft với công cụ tìm kiếm Bing chỉ chiếm 16%. Trong năm nay, Google tiếp tục bỏ xa Facebook để trở thành hãng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, cũng như quảng cáo trên di động lớn nhất tại Mỹ.
Trong khi đó, nền tảng di động Android tiếp tục chiếm giữ một thị phần khổng lồ trên thị trường di động, với 64% smartphone sử dụng nền tảng này trong quý II/2012, tăng hơn so với mức 43% của một quý trước đó. Trong khi đó, nền tảng di động iOS của Apple chỉ chiếm 19% thị trường smartphone. Microsoft thậm chí còn “khiêm tốn” hơn với 2,7% thị phần.
Mặc dù Microsoft đang dần mở rộng hơn các lĩnh vực kinh doanh như công cụ tìm kiếm, dịch vụ trực tuyến hay thiết bị di động… tuy nhiên doanh thu chính của Microsoft vẫn đến từ việc kinh doanh Windows và Office trên máy tính cá nhân.
Tuy nhiên với việc phát triển ngày càng mạnh mẽ của các thiết bị di động, doanh số bán hàng của PC đã bị ảnh hưởng và sụt giảm nghiêm trọng, khi người dùng ngày càng có xu thế chọn máy tính bảng thay vì laptop sử dụng Windows của Microsoft.
Chính điều này đã khiến cho Microsoft phải thiết kế phiên bản Windows tiếp theo - Windows 8, ra mắt vào 26/10 tới đây, tương thích với màn hình cảm ứng của máy tính bảng cũng như có phiên bản dành riêng cho máy tính bảng. Thậm chí Microsoft còn tự sản xuất chiếc máy tính bảng của riêng mình, Surface, để gia nhập cuộc đua trên thị trường khốc liệt này. Trước đó, Google cũng đã ra mắt chiếc máy tính bảng mang thương hiệu của mình, Nexus 7.
Trước khi bị Apple đoạt mất vị trí “hãng công nghệ giá trị nhất thế giới”, Microsoft đã từng đạt mốc giá trị 430 tỷ USD vào tháng 7/2000, trước khi bị sụt giảm xuống còn 135 tỷ USD vào tháng 3/2009 do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế. Giờ đây, Microsoft tiếp tục bị Google vượt mặt và xếp thứ 3 trong số các hãng công nghệ giàu có nhất thế giới.
T.Thủy
Theo Bloomberg