Từ năm 2013, VTC sẽ tái cấu trúc lại một cách toàn diện, đây là nhiệm vụ sống còn. Theo đó, VTC sẽ tập trung sản xuất kinh doanh vào 3 mũi n...
Từ năm 2013, VTC sẽ tái cấu trúc lại một cách toàn diện, đây là nhiệm vụ sống còn. Theo đó, VTC sẽ tập trung sản xuất kinh doanh vào 3 mũi nhọn chính: truyền hình và dịch vụ truyền hình, công nghiệp và dịch vụ nội dung số, các dịch vụ truyền hình trên Internet.
Truyền hình và nội dung số trên truyền hình sẽ là một trong những mũi nhọn phát triển của VTC trong thời gian tới. Ảnh: Kim Liên |
Từ năm 2010 tới nay, VTC đã có bước phát triển chậm lại, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực vốn có. Thực tế này đòi hỏi VTC phải xác định rõ chiến lược phát triển trong giai đoạn mới, tìm ra mô hình phù hợp với chiến lược phát triển nhằm khai thác tối đa nguồn lực, gia tăng sức cạnh tranh, đảm bảo sự phát triển bền vững.
Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo của VTC đã xác định, tái cơ cấu tổng thể là yêu cầu cấp thiết vì sự sống còn, tái cơ cấu thành công là nhiệm vụ bắt buộc. Đề án tái cơ cấu VTC xác định: Mục tiêu giai đoạn 2013-2015 sẽ tập trung phát triển 3 mũi nhọn chính, đó là: Đưa dịch vụ truyền hình vào top 3; duy trì vị trí hàng đầu trong lĩnh vực nội dung số và củng cố vị trí vững chắc trên thị trường dịch vụ truyền hình Internet.
Phát biểu tại lễ nhận nhiệm vụ mới ngày 20/12/2012, Tiến sỹ Lưu Vũ Hải – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC khẳng định: “Sẽ chỉ đạo một cách quyết liệt, dùng biện pháp mạnh mẽ để tái cấu trúc VTC, nhằm lấy lại hình ảnh, thương hiệu của VTC và đưa VTC phát triển bền vững”.
Phát triển thế mạnh về truyền hình
Lĩnh vực truyền hình và dịch vụ truyền hình là sở trường, là thế mạnh của VTC và thị trường này còn nhiều tiềm năng. Quảng cáo truyền hình đến năm 2015 dự báo đạt 16.000 tỷ đồng. Năm 2012, tổng thị trường truyền hình trả tiền đạt doanh số khoảng 3.000 tỷ đồng, trong đó thị phần của VTC khoảng 10%. Năm 2015, thị trường này được dự báo sẽ tăng lên 5.000 tỷ đồng và VTC phấn đấu đạt 15% thị phần.
Ông Nguyễn Xuân Cường – Tổng giám đốc VTC cho biết: “Trong giai đoạn mới, truyền hình sẽ là dịch vụ xương sống, là nền tảng để phát triển các dịch vụ khác của VTC. Chính vì vậy, VTC đặt nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC trở thành Đài truyền hình hàng đầu quốc gia và đẩy mạnh dịch vụ truyền hình. Năm 2013, phấn đấu quảng cáo truyền hình đạt 130 tỷ đồng và nâng lên 300 tỷ đồng vào năm 2015”.
Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC là cơ quan báo chí của Bộ TT&TT đặt tại VTC, Đài VTC cũng sẽ là đầu tàu quản lý các báo Thể thao 24h, báo điện tử VTC News và tạp chí Truyền hình số. Đây là sự kết hợp các loại hình truyền thông - báo chí theo phương châm “Một nội dung - đa kênh dùng”.
Nội dung số sẽ chuyển hướng sang mobile và smart TV
Bên cạnh đó, dịch vụ nội dung số hiện đang mang lại lợi nhuận chính cho VTC và được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Năm 2012, thị trường công nghiệp nội dung số đạt quy mô khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó VTC chiếm 20% thị phần. VTC cũng là một trong những doanh nghiệp đi đầu tạo dựng thị trường và hình thành nền công nghiệp nội dung số Việt Nam. Đến năm 2015, thị trường nội dung số được dự báo đạt quy mô 7.000 tỷ đồng, VTC phấn đấu đạt 30% thị phần, giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành công nghiệp nội dung số ở Việt Nam.
Trong lĩnh vực dịch vụ nội dung số, VTC sẽ đầu tư cho các ứng dụng, dịch vụ nội dung số phục vụ cá nhân, cộng đồng trên hạ tầng băng rộng hội tụ: Internet, viễn thông và truyền hình. Phát triển mạnh sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng về thương mại điện tử, ngân hàng điện tử, giải trí, giáo dục, đào tạo trực tuyến trên hạ tầng hội tụ. Củng cố và phát triển Mạng Việt Nam go.vn với nền tảng là nơi học tập, giải trí của giới trẻ và học sinh Việt Nam...
Ông Phan Sào Nam – Chủ tịch Hội đồng quản trị VTC Online cho biết: Năm 2013, VTC sẽ chuyển hướng mạnh sang sản xuất các dịch vụ nội dung số cho các thiết bị di động và smart TV. Đây sẽ là một cuộc chạy đua quyết liệt giữa các nhà sản xuất nội dung trong nước với nhau và với các hãng toàn cầu như Facebook, Google và Yahoo.
Đầu tư phát triển dịch vụ trên nền hội tụ số và băng rộng
Trong giai đoạn tới, VTC cũng sẽ tiếp tục đầu tư để cung cấp các dịch vụ hội tụ đa phương tiện bao gồm: Dịch vụ truyền hình lai ghép vệ tinh - Internet (Hybrid TV), dịch vụ truyền hình OTT (truyền hình trên mạng viễn thông – Internet), dịch vụ giải trí - tin tức trên màn hình TV…
Một chiến lược quan trọng nữa là VTC sẽ “tiếp tục xây dựng và phát triển hạ tầng truyền thông đa phương tiện trên nền tảng công nghệ hội tụ số và băng rộng”. Đặc biệt, từ năm 2014, khi bắt đầu lộ trình chuyển đổi truyền hình analog sang truyền hình kỹ thuật số, VTC sẽ mở rộng diện phủ sóng truyền hình số mặt đất đến trên 80% dân cư vào năm 2015; tăng thêm tần số phát sóng, áp dụng và chuyển đổi sang công nghệ phát sóng DVB-T2 để tăng dung lượng hạ tầng.
Tiếp tục phát triển mở rộng vệ tinh băng rộng, có thể tiến tới xây dựng vệ tinh riêng để chủ động cung cấp dịch vụ và giảm chi phí thuê hạ tầng. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển hạ tầng cáp quang băng rộng đến tận hộ gia đình. Tập trung phát triển di động băng rộng trên nền tảng công nghệ 4G và các thế hệ tiếp theo, phát triển thuê bao dữ liệu, đáp ứng khả năng cung cấp các dịch vụ ứng dụng băng rộng di động như phát thanh - truyền hình, giải trí chất lượng cao, các dịch vụ viễn thông, các dịch vụ ứng dụng khác…
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chỉ đạo: “Về lâu dài, Bộ TT&TT sẽ tiến tới cho Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC hoạt động độc lập, tự chủ về tài chính theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu cho phù hợp hoàn toàn với quy định của pháp luật về hoạt động báo chí”.
Minh Quyên
Nội dung được đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số Xuân Quý Tỵ ra ngày 4/2/2013