Vào ngày 30/01 vừa qua, một công cụ mới đã xuất hiện với cái tên khác ngộ nghĩnh – Cốc Cốc (coccoc.com) cho thấy cuộc chiến tìm kiếm tại Việ...
Vào ngày 30/01 vừa qua, một công cụ mới đã xuất hiện với cái tên khác ngộ nghĩnh – Cốc Cốc (coccoc.com) cho thấy cuộc chiến tìm kiếm tại Việt Nam chưa bao giờ hết nóng.
Sự xuất hiện của Cốc Cốc được coi là lần xuất quân thứ hai của những công cụ tìm kiếm bản địa sau Wada, vốn có mặt từ 3 tháng trước. Chịu trách nhiệm dẫn dắt bộ máy 400 nhân viên là CEO Victor Lavrenko đến từ Nga. Dự án này được bắt đầu từ 2 năm trước và được phát triển kín cho đến khi ra mắt. Số tiền đầu tư vào Cốc Cốc đã lên đến 15 triệu USD và mục tiêu đặt ra là tranh dành ngôi vương với Google (google.com.vn) hay thậm chí là Wada (wada.vn).
Trong đội ngũ nhân viên có khoảng 40 kĩ sư, những người đã có kinh nghiệm chiến đấu với Google tại quê nhà Nga với thị phần từ 20 – 25% của công cụ tìm kiếm có tên Nigma. Vì vậy họ đủ tự tin để gia nhập thị trường Việt Nam. Công ty đầu tư chính cho dựa án là quỹ đầu tư mạo hiểm Nga có tên Digital Sky Technologies, là một trong những công ty đầu tư vào Facebook thời kì đầu. Nguồn gốc Nga cũng có thể thấy ở Wada khi công cụ này được xây dựng dựa trên công nghệ của Ashmanov & Partners và bạn có thể tự hỏi tạo sao Nga lại quan tâm đến việc xâm nhập thị trường tìm kiếm Việt?
Cốc Cốc, một cái tên giống như tiếng gõ cửa ở Việt Nam cho thấy định hướng ngôn ngữ Việt của nhóm nghiên cứu. Victor nhấn mạnh rằng mục đích của công cụ tìm kiếm mới này là hiểu rõ hơn về ngôn ngữ Việt Nam và hạn chế việc tạo ra kết quả không liên quan. Theo vị CEO này kể từ khi Google thu thập thông tin từ bên ngoài Việt Nam, các liên kết của họ cũng yếu đi. Trong khi đó Cốc Cốc có 2 tỉ trang đã được lập chỉ mục cho đến nay. Victor cũng giải thích tiếng Việt là một ngôn ngữ khó khăn để xử lí với hàng loạt dấu cho các nguyên âm và cho chúng ta rất nhiều sự kết hợp khác nhau.
Một ví dụ về việc truy vấn ưu tiến kết quả từ Việt Nam |
Rõ ràng Cốc Cốc đã sẵn sang giải quyết các vấn đề ngôn ngữ tốt hơn so với Google, giúp người dùng có được kết quả chính xác hơn mà không cần gõ đầy đủ dấu. Một tính năng khác đang được phát triển được gọi là “Pho Xa 360”, giống như Google Street View ở Việt Nam – một dịch vụ Google đã không thể thực hiện tại nước ta.
Với một kinh nghiệm phong phúc trên mặt trận tìm kiếm và đội ngũ tốt, chúng ta mong chờ sự thành công của những công cụ dành cho người Việt như Cốc Cốc, Wada để người dùng có thể khai thác tối đa sức mạnh của việc truy vấn trên internet.
Theo TechinAsia