Khi năm học mới bắt đầu, sẽ có nhiều trẻ em Mỹ được học các môn như lịch sử và sinh học bằng tài liệu mới. Đó là những quyển sách giáo khoa ...
Khi năm học mới bắt đầu, sẽ có nhiều trẻ em Mỹ được học các môn như lịch sử và sinh học bằng tài liệu mới. Đó là những quyển sách giáo khoa kỹ thuật số có tên Techbook, với tất cả các nội dung được lấy từ Internet như video, các phòng thí nghiệm ảo và nhiều nội dung học tập khác.
Hai học sinh đang sử dụng Techbook của Discovery tại Trường Trung học Mooresville tại Bắc Carolina. |
Đưa công nghệ vào giáo dục
Techbook không phải xuất phát từ một nhà xuất bản giáo dục truyền thống mà từ một công ty truyền hình cáp Discovery. Discovery đang thâm nhập rộng rãi vào thị trường sách giáo khoa số khi nhìn thấy cơ hội phát triển rất tốt tại thị trường này.
Ông David M. Zaslav, giám đốc điều hành của Discovery Communications, công ty sở hữu các kênh truyền hình như Discovery Channel, Animal Planet và TLC cho biết, đây là một cơ hội hoàn hảo đối với họ vì nội dung giáo dục luôn cần thiết, họ sẽ không bị cản trở và không gặp khó khăn như các nhà xuất bản truyền thống.
Ông Zaslav không phải là người điều hành truyền thông duy nhất có ý định chuyển sang giáo dục hiện nay.
Phim ảnh, truyền hình, báo và tạp chí đang suy giảm hoặc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, chính vì vậy mà các công ty truyền thông đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực mới. Trong đó, giáo dục là một lĩnh vực được nhiều người quan tâm vì họ nhìn thấy cơ hội để đưa công nghệ vào lớp học.
Tập đoàn truyền thông News Corporation cũng đang đặt cược 100 triệu USD vào lĩnh vực giáo dục với bộ phận Amplify. Amplify tập trung vào các công cụ giảng dạy kỹ thuật số, được điều hành bởi Joel I. Klein, cựu hiệu trưởng danh dự của các trường học Thành phố New York. Rupert Murdoch, giám đốc điều hành của News Corporation mong đợi mảng kinh doanh giáo dục này sẽ chiếm khoảng 10% doanh thu của công ty này trong vòng 5 năm tới.
Có thật sự nhiều hứa hẹn?
Trong khi đó, các nhà đầu tư phố Wall lại tỏ ra nghi ngờ về việc giáo dục có thể đem lại nhiều hứa hẹn như mong đợi của các công ty truyền thông. Ông David Bank, một nhà phân tích tại Ngân hàng Đầu tư Canada RBC Capital Markets cho biết: “Khi các tập đoàn lớn cảm thấy các mảng kinh doanh cốt lõi của mình đã bắt đầu chắc chắn, họ chuyển sang tìm kiếm các mảng kinh doanh hiệp đồng khác có liên quan.
Bạn phải tự hỏi mình, liệu các mảng kinh doanh thuộc lĩnh vực giáo dục có thực sự liên quan và hiệp đồng với mảng kinh doanh cốt lõi hay không?”.
Bill Goodwyn, giám đốc điều hành bộ phận giáo dục của Discovery cho biết, trong trường hợp của công ty mình thì câu trả lời chắc chắn là có.
Discovery đã tập trung vào giáo dục từ những ngày đầu tiên. Tên ban đầu của Discovery Channel là Cable Education Network (Mạng Giáo dục cáp) và công ty này đã từng kiếm tiền bằng cách bán các băng ghi tài liệu cho các trường học.
Discovery hiện đang bán một dịch vụ thuê bao trực tuyến cho các trường học, đi kèm với 50.500 đoạn video và 6.200 video đầy đủ có nội dung về các đề tài như toán học, khoa học xã hội và nghệ thuật ngôn ngữ. Dịch vụ này có giá 1.570 USD một năm/ trường, dạy từ lớp mẫu giáo đến lớn 8; và 2.095 USD cho một trường trung học.
Bộ phận kinh doanh với 200 nhân viên của Goodwyn đã cho ra mắt dòng sách giáo khoa kĩ thuật số Techbook vào năm ngoái. Công nghệ dựa trên điện toán đám mây của công ty này hoạt động với bất kỳ phần cứng nào như iPad, máy xách tay và máy tính bàn.
Phạm Khánh
Theo Nytimes