Nhiều công nghệ quen thuộc hiện nay có xuất xứ từ những ý tưởng được nhắc đến trong các bộ phim, truyện khoa học viễn tưởng. >> iPho...
Nhiều công nghệ quen thuộc hiện nay có xuất xứ từ những ý tưởng được nhắc đến trong các bộ phim, truyện khoa học viễn tưởng.
>> iPhone chuẩn bị có màn hình 4,6 inch?.>> Laptop 'khủng' card đồ họa rời 3 GB của Toshiba.
>> Chiêm ngưỡng iPhone 5 “sexy” với lớp vỏ LiquidMetal.
>> Hàng rởm ăn theo Samsung Galaxy Note có giá 4 triệu đồng.
Concept đầu tiên về điện thoại di động xuất hiện trong phim Star Trek. Martin Cooper, cha đẻ của mobile phone, từng tuyên bố rằng ông có cảm hứng sau khi xem thuyền trưởng Kirk trao đổi qua thiết bị cầm tay (ảnh). Tuy nhiên có ý kiến cho rằng ý tưởng điện thoại di động bắt nguồn từ cuốn Tik-Tok of Oz của tác giả L. Frank Baum, trong đó nhân vật Shaggy rút từ trong túi một thiết bị nhỏ, đặt lên tai để trò chuyện với Ozma.
Thế giới ảo online như trong game Second Life được tạo ra năm 1999 bởi Phillip Rosedale của hãng Linden Labs. Rosedale cho hay ông thực hiện điều này dựa trên tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson. Truyện mô tả thế giới có tên Metaverse, nơi con người sử dụng những avatar để giao tiếp với nhau.
Trước những cáo buộc của Apple về bản quyền máy tính bảng, Samsung từng lôi cả phim viễn tưởng ra để bảo vệ mình. Trong văn bản trình lên tòa án vào tháng 8/2011, họ nhắc đến bộ phim 2001: A Space Odyssey năm 1968 của đạo diễn Stanley Kubrick. Trong đó "hai phi hành gia ăn và sử dụng máy tính chữ nhật với màn hình, đường viền nhỏ, bề mặt trước và sau đều phẳng và mỏng" để khẳng định ý tưởng thiết kế tablet không phải của riêng Apple. Trong phim Star Trek: The Next Generation, các nhân vật cũng dùng thiết bị cá nhân với màn hình cảm ứng PADD để truy cập cơ sở dữ liệu (ảnh dưới).
Trong cuộc phỏng vấn năm 1997 với tạp chí Time, Tim Berners-Lee, cha đẻ của World Wide Web, nhắc tới truyện ngắn ông đọc từ thời thơ ấu của Arthur C. Clarke là Dial F For Frankenstein (1964) về việc những máy tính được kết nối với nhau qua mạng. Phát minh của Berners-Lee hiện nay đã thay đổi cả thế giới.
Năm 1975, tác giả người Anh John Brunner viết sách The Shockwave Rider mô tả một chương trình có khả năng tự nhân bản và lây lan qua một mạng lưới. Đến năm 1982, hai nhà nghiên cứu của Xerox là John F. Shoch và John A. Hupp đã tạo ra sâu máy tính đầu tiên. Năm nay, thế giới kỷ niệm cột mốc 30 năm mảng tối của Internet này trong khi nhiều hacker vẫn nhắc đến The Shockwave Rider như là sách gối đầu giường của họ.
Châu An - Vnexpress